Cuộc sống thường ngày

Một số sai lầm khi uống nước không tốt cho sức khỏe

08/12/2014

Nước chiếm 70% khối lượng cơ thể và là thành phần quan trọng mang lại sự dẻo dai cho cơ thể, thúc đẩy sự hoạt động của các nơ ron thần kinh và quá trình trao đổi chất giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Bổ sung nước là điều rất cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên uống nước như thế nào để tránh những tác dụng ngược thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là một số sai lầm khi uống nước, bạn cần biết để tránh gây hại cho sức khỏe.
TimDichVu.Net_1418009119.5634.jpg

Nước là thành phần quan trọng của cơ thể nhưng không phải uống nhiều nước là tốt.

Uống càng nhiều càng tốt

BS-ThS Lê Thị Hải – Giám đốc Trung tâm Khám, tư vấn dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, bổ sung nước rất tốt cho sức khỏe. Nhưng không phải uống nhiều nước sẽ tốt. Thực chất, uống nhiều nước không chỉ gây quá tải cho thận, ngoài việc thải các sản phẩm chuyển hóa, các chất độc hại, cơ thể thừa nước còn thải các dưỡng chất và nguyên tố vi lượng. Tình trạng dư thừa nước tự do trong cơ thể sẽ gây ra rối loạn các chất điện giải trong máu. Nồng độ các thành phần điện giải này trong máu có thể thấp do bị nước pha loãng, ảnh hưởng đến các tế bào và hoạt động của tế bào trong cơ thể, đặc biệt là tế bào não.

Trung bình mỗi ngày bạn nên uống 8 cốc (tương đương 1,8 đến 2 lít). Ngoài số lượng này ra cơ thể còn được bổ sung nước qua đường ăn, không cần phải ép mình uống thêm nữa. Nếu không lợi bất cập hại, tăng thêm gánh nặng cho thận.

TimDichVu.Net_1418009370.3459.jpg

Sau khi tập luyện, mọi người có thói quen uống một lúc thật nhiều nước để thỏa mãn cơn khát.

Chỉ uống khi khát, không khát không uống

Thói quen ít khi uống nước thường có ở rất nhiều người. Đặc biệt, để thỏa mãn cơn khát sau khi vừa đi nắng về hoặc sau khi vừa tập luyện xong, nhiều người thường uống một lúc nhiều nước mà không biết rằng điều đó rất ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo PGS. TS. Nguyễn Xuân Ninh, Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia: "Khi tiêu thụ một lượng nước lớn trong thời gian ngắn mà không bổ sung các chất điện giải sẽ gây nên ngộ độc nước". Do đó, cần uống nước từ từ từng ngụm nhỏ và chia thành nhiều lần trong ngày.

Bên cạnh đó, việc ít uống nước cũng khiến cho máu đặc hơn và làm giảm quá trình tuần hoàn, bơm máu đến các bộ phận khiến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi. Vì vậy bất kể có khát hay không bạn cũng nên bổ sung nước hợp lý vào các khoảng thời gian trong ngày.

Uống nước đun đi đun lại nhiều lần

BS. Doãn Thị Tường Vi (Bệnh viện 198) cho biết: “Các gia đình chỉ nên uống nước sôi để nguội tối đa trong khoảng một ngày. Đối với loại nước đun sôi để nguội được bảo quản tốt cũng chỉ nên uống hết trong hai ngày để tránh tình trạng vi khuẩn tái nhiễm...

Bởi trong nước thường chứa một lượng lớn kim loại nặng không tốt cho sức khỏe như chì, cadium, nitrat… Do vậy nước được đun trong thời gian dài, trải qua quá trình thủy phân không ngừng bốc hơi thì hàm lượng nitrat và kim loại nặng tăng lên rất nhiều, điều đó rất có hại đối với sức khỏe của bạn khi hấp thụ vào cơ thể.

Uống nước quá lạnh

Thường thì bạn sẽ thích thú khi uống một cốc nước với vài viên đá, bạn nghĩ nó giúp bạn thoải mái và dễ chịu hơn.

TimDichVu.Net_1418009527.1118.jpg

Một vài viên đá lạnh sẽ giúp bạn sảng khoái hơn, nhưng hãy cẩn thận nhé!

Tuy nhiên, việc uống nước quá lạnh sẽ làm giảm hoạt động của các tuyến tiết dịch, dẫn đến tình trạng khô, rát họng, viêm họng. Ngoài ra còn làm các vi mạch máu trong dạ dày bị co thắt đột ngột, làm giảm chức năng tiêu hóa. Từ đó dẫn đến các bệnh như đau bụng, tiêu chảy.

Uống nước ngọt, cà phê... thay nước lọc

Nhiều người quan niệm rằng, lượng caffeine có trong cà phê và trà nhiều sẽ khiến bạn háo nước nhưng đó là sai lầm. Tiến sĩ – chuyên gia dinh dưỡng Lisa Cashman, tại thành phố New York, Mỹ, cho hay: "Caffein trong cà phê và trà có thể là một thuốc lợi tiểu hiệu quả. Vì vậy, thói quen hàng ngày với 1 ly cà phê vẫn còn tốt hơn so với không có gì”.

Thậm chí, nhiều người có sở thích uống nước ngọt thường xuyên bất kể khi nào thậm chí uống thay nước lọc, để đem lại cảm giác đã cơn khát, khá kích thích và sảng khoái. Tuy nhiên bạn nên biết rằng nước ngọt không hề bổ sung nước cho cơ thể, mà còn gây nguy cơ mắc một số bệnh như tim đập nhanh, hưng phấn giả và sau đó làm bạn mệt mỏi hơn. Ngoài ra, việc sử dụng nước ngọt thường xuyên cũng gây các bệnh về đường hô hấp như ợ hơi, đầy hơi và chứng béo phì.

Uống nước trong lúc ăn

TimDichVu.Net_1418009906.1502.jpg

Nên dùng súp hoặc canh chứ đừng nên uống nhiều nước trong bữa ăn.

Việc uống nước trong khi ăn sẽ gây loãng các dịch vị tiết ra để tiêu hóa thức ăn. Mặt khác chúng còn làm tăng isulin trong cơ thể và tích tụ chất béo. Bạn có thể thể sử dụng súp hay canh chứ không nên uống nhiều nước trong bữa ăn.

Ý kiến bác sĩ

BS-ThS Lê Thị Hải – Giám đốc Trung tâm Khám, tư vấn dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, bổ sung nước rất tốt cho sức khỏe. Nhưng không phải uống nhiều nước sẽ tốt. Thực chất, uống nhiều nước không chỉ gây quá tải cho thận, ngoài việc thải các sản phẩm chuyển hóa, các chất độc hại, cơ thể thừa nước còn thải các dưỡng chất và nguyên tố vi lượng. Tình trạng dư thừa nước tự do trong cơ thể sẽ gây ra rối loạn các chất điện giải trong máu. Nồng độ các thành phần điện giải này trong máu có thể thấp do bị nước pha loãng, ảnh hưởng đến các tế bào và hoạt động của tế bào trong cơ thể, đặc biệt là tế bào não.

 

Theo D. Hoàng (tổng hợp), Người đưa tin


Ý kiến bạn đọc
  • Trang