Tủ thuốc gia đình

Có phải cứ mất ngủ thì uống thuốc ngủ?

23/07/2015

Tủ thuốc gia đình luôn cần thiết, con người luôn có thói quen trữ thuốc trong nhà như thuốc cảm, thuốc nhức đầu, thuốc đau bụng, thuốc ngủ…để phòng khi gặp bệnh. Tuy nhiên, không phải thuốc nào cũng có thể uống “vô tội vạ”, nhất là thuốc ngủ, có phải cứ mất ngủ thì uống thuốc ngủ thì bạn sẽ nhanh chóng “ngủ vùi” trong cuộc đời này.

Biết thuốc ngủ là trị mất ngủ, thuốc giảm đau giảm đau, thuốc cảm trị cảm…nhưng rất nhiều bác sĩ, nhất là bác sĩ chuyên khoa thần kinh vẫn luôn e ngại khi kê đơn cho bệnh nhân dùng thuốc ngủ. Nghe đến tên gọi của nó là thuốc ngủ nên cứ mất ngủ là nhiều người vẫn tìm đến loại thuốc này.

Khỏi rao cũng hết hàng

Chính vì “ăn được ngủ được là tiên” mà không cần học kinh tế vẫn biết chắc thuốc ngủ là món hàng khỏi rao cũng bán hết trong cuộc sống tuy được tiếng “hại điện” nhưng “không căng thẳng không về”. Bằng chứng là, theo công bố của các hãng bảo hiểm ở châu Âu đang méo mặt vì gánh nặng chi phí ngất trời, không dưới 1/3 cư dân bên đó đang từng đêm luân phiên nuốt… thuốc ngủ! Khỏi cần làm thống kê cũng dư biết số khách hàng thân thiết của loại thuốc “không uống không chợp mắt” ở nước mình khó kém xứ người.

Có phải cứ mất ngủ thì uống thuốc ngủ?

Mua thuốc độc trả góp

Nhiều người đang vung tay quá trán với thuốc an thần chắc chắn đã “không uống không vào giường” nếu biết là:

Tỷ lệ tai biến mạch máu não ở người quen dùng thuốc an thần cao gấp ba nếu so với người không lệ thuộc thuốc!

Số trường hợp đau đầu kinh niên ở người dùng thuốc ngủ cao gấp 4 lần số người không cần thuốc!

Tỷ lệ tử vong ở người nhồi máu cơ tim trước đó thường dùng thuốc an thần cao gấp đôi số nạn nhân tuy cũng vào phòng cấp cứu nhưng ít khi uống thuốc ngủ! Đáng nói là không dưới 1/3 số người mất ngủ không nhất thiết phải dùng thuốc an thần loại hóa chất tổng hợp mà chỉ cần điều chỉnh nếp sinh hoạt, nhiều khi chỉ cần thay đổi vài thói quen xoay quanh giờ ngủ, thay vì nhanh chân đến nhà thuốc!

Giải pháp trong tầm tay

Đáng tiếc vì nhiều người đang mất ngủ đã có thể yên giấc hơn nhiều nếu áp dụng một số biện pháp như sau:

Không vào giường nếu chưa buồn ngủ. Không dùng giường ngủ như nơi làm sổ sách, đánh máy vi tính, đọc báo… vì cơ thể sẽ tiếp tục nhịp làm làm việc thay vì đổi hệ qua chế độ nghỉ ngơi!

Không ngủ thì thôi nhưng hễ ngủ thì tối thiểu 7 tiếng đồng hồ. Ngủ ít hơn là lý do gây tình trạng quen dần với giờ đánh thức mới khiến gia chủ choàng tỉnh khi đồng hồ mới gõ 2, 3 tiếng!

Tránh ngủ trễ và dậy trễ hơn vào cuối tuần vì nhịp sinh học bị xáo trộn khi bước vào ngày đầu tuần và gây mất ngủ cả tuần!

Nên ngủ trưa nhưng đừng ngã lưng sau 15 giờ. Cơ thể sau đó sẽ diễn dịch sai lệch là đã ngủ đủ nên nạn nhân không cần ngủ thêm lúc đêm về!

Có phải cứ mất ngủ thì uống thuốc ngủ?

Đừng ngủ gà ngủ gật trước máy truyền hình vì khi vừa đứng lên vào giường thì trung khu điều hành giấc ngủ phát ngay tín hiệu đánh thức do tưởng đã xong giấc ngủ.

Đừng bực tức nếu lỡ thức giấc nữa đêm, cũng đừng hối hả tìm lại giấc ngủ bằng mọi giá vì với trung khu thần kinh thì giấc ngủ đằng nào cũng đã vãn tuồng. Đừng uống thuốc an thần vì quá trễ. Tốt nhất là làm việc gì đó, có khi lại đi vào giấc ngủ.

Tránh ăn quá no sát giờ ngủ nhưng cũng đừng để bụng quá đói trước khi đi ngủ. Trung khu điều khiển giấc ngủ vốn rất nhạy cảm với năng lượng nên thừa hay thiếu đều không hoạt động. Tình trạng này càng rõ nét hơn nữa ở người bệnh tiểu đường nếu đường huyết đến tối vẫn còn cao, cũng như ở người có đường huyết quá thấp khi sắp lên giường.

Đừng gây trở ngại cho hoạt động của trung khu điều khiển giấc ngủ bằng cách uống cà-phê hay rượu bia vào buổi tối. Cho dù có ngủ được nhờ say mềm thì khi thức dậy khó tránh mệt nhừ. Hậu quả là “túy khách” khó tránh mất ngủ trong những đêm sau đó, trừ khi ngày nào cũng xỉn!

Đừng chơi thể thao quá sát giờ ngủ vì dễ gây hao hụt canxi và magiê, hai khoáng tố vốn cần thiết để trấn an hệ thần kinh.

Tránh xem phim tình tiết éo le hay bàn cãi công việc gay gắt trước giờ ngủ vì sau đó khó tránh nhập vai ngay trong giấc ngủ rồi trăn trở suốt đêm.

Có phải cứ mất ngủ thì uống thuốc ngủ?

Đừng vội vã dùng ngay thuốc ngủ khi vừa mất ngủ vì chỉ khiến gia chủ ngày càng lệ thuộc thuốc và bắt buộc tăng liều lượng để mua thuốc độc trả góp từng đêm. Trái lại nên thử áp dụng các phương pháp không dùng thuốc như thiền định, ấn huyệt, ngâm chân nước ấm, tắm nước nóng và nước lạnh…, cũng như ưu tiên cho dược thảo có tính an thần như Lạc Tiên, Vông Nem, Sen…

Đừng quên là nhiều khi nhờ dùng trà thuốc có công năng giải độc cho cơ thể như Actisô, Linh Chi… mà lại ngủ ngon.

Đừng trả giá quá cao

Nếu tưởng giấc ngủ là khoảng thời gian để nghỉ thì lầm. Đó chính là khoảnh khắc quý giá để cơ thể chủ động tổng hợp kháng thể, huy động thực bào, gia tốc tiến trình hồi phục, điều chỉnh thần kinh giao cảm, hưng phấn chức năng tư duy… Thiếu ngủ chính là đòn bẩy khiến sức đề kháng bị soi mòn. Nhưng nếu vì thế mà chấp nhận trả giá với phản ứng phụ của thuốc an thần loại hóa chất tổng hợp thì quả thật đáng tiếc. Ngoại trừ ít trường hợp bất khả kháng, không có lý do gì phải bỏ tiền mua thuốc độc từng đêm.

Theo Bs Lương Lễ Hoàng - luonglehoang.com


Ý kiến bạn đọc
  • Trang