Sức khỏe và đời sống

Bí quyết giúp gan khỏe mạnh hơn trong dịp Tết

27/01/2015

Dịp Tết là lúc mọi người quây quần bên nhau thưởng thức những món ăn ngon bổ, uống bia rượu mừng xuân về và cũng là lúc gan phải hoạt động tích cực hơn. Với bí quyết giúp gan khỏe mạnh hơn trong dịp Tết sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất đón xuân sang.

Một trong những bộ phận cơ thể chịu ảnh hưởng lớn nhất là gan. Vì thế, hãy bỏ túi những bí quyết dưới đây để bảo vệ gan tốt nhất có thể.

Bia rượu - kẻ thù của lá gan

 Bí quyết giúp gan khỏe mạnh hơn trong dịp Tết

Bia rượu là kẻ thù nguy hiểm nhất của gan. Ảnh minh họa.

Có thể nói, bia rượu là kẻ thù lớn nhất đối với gan. Rượu bia gây ảnh hưởng xấu đến hầu hết các cơ quan của cơ thể như thận, gan, dạ dày, tụy, não…

Trong đó, gan là cơ quan bị tổn thương nhiều nhất với các triệu chứng như men gan tăng cao, bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan… Nguyên nhân là uống rượu bia nhiều quá mức khiến cho nồng độ cồn tăng dần trong máu và từ đó gây nguy hiểm đến gan.

Trong ngày Tết, mỗi người thường hấp thụ lượng rượu bia nhiều hơn thông thường. Đó cũng là nguyên nhân khiến gan "mệt mỏi" hơn trong và sau dịp Tết.

Tránh xa rượu bia hoặc uống lượng rượu bia càng ít càng tốt

 Bí quyết giúp gan khỏe mạnh hơn trong dịp Tết

Uống nước lọc thanh lọc cơ thể rất tốt cho gan. Ảnh minh họa.

Cơ thể mỗi người có ngưỡng đáp ứng với nồng độ cồn khác nhau.

Tuy nhiên giới hạn chịu đựng của lá gan thì có hạn: với bia có nồng độ 5% chỉ nên uống 300-350ml/ngày; rượu sâm banh nồng độ 11% có thể uống khoảng 150-200ml; rượu màu có mùi nồng độ 17-20% uống khoảng 50ml; rượu trắng nặng có nồng độ 35-40% chỉ nên uống khoảng 25ml.

Người càng lớn tuổi do chức năng giải độc của gan thận kém, nên dễ bị ngộ độc, trên 65 tuổi chỉ nên uống bằng nửa lượng bia rượu so với bình thường.

Vì thế, hãy tránh xa rượu bia nếu có thể. Trong trường hợp phải uống, hãy uống càng ít càng tốt. Bạn cũng nên ăn trước khi "nạp" rượu bia vào cơ thể. Thức ăn sẽ có tác dụng phân giải một phần lượng cồn trong bia rượu, hạn chế bị ngộ độc cấp.

- Hạn chế ăn các đồ xào rán, chất béo, nên tích cực bổ sung thêm trái cây và rau củ, đặc biệt là những loại có lá màu xanh đậm vì chúng giúp mát gan.

- Nên uống nhiều nước lọc giúp trung hòa, làm loãng nồng độ cồn và giúp đào thải chất độc khỏi cơ thể nhanh hơn.

Theo Saga - Trí thức trẻ


Ý kiến bạn đọc
  • wh0cd107000 Cheap Provera buy toradol purchase clonidine Buy Acyclovir Anafran

    Phyllisamese-09/02/2017
  • Trang
  • 1