Cuộc sống thường ngày

4 cách để sống lâu

17/11/2014

(SKTĐ) Sức khỏe tốt không có nghĩa chỉ nhờ tập thể dục và ăn uống điều độ. Sau đây là 4 cách để sống lâu giúp bạn luôn có vẻ ngoài tươi tắn và trạng thái tâm lý hưng phấn.

1. Ít căng thẳng:

Chúng ta đều biết cảm giác stress là thế nào. Cứ hỏi Mel Gibson khi anh đã phải bỏ ra 125.000 USD để lo lót cho vụ ly hôn của mình được êm thấm, sẽ rõ hơn. Tuy nhiên, mặc dù có thể đối mặt với cảm giác này, nhưng căng thẳng vẫn vô tình gây tác động tiêu cực lên sức khỏe của bạn.

Stress gây tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

Tác giả của cuốn D-Stress: Building Resilience in Challenging Times, Meiron Lees, nói: “Hầu hết các cơn đau tim đều xuất hiện vào lúc 9 giờ sáng thứ Hai hàng tuần và đó không phải là điều ngẫu nhiên. Stress có thể dẫn đến rất nhiều căn bệnh như đau tim, chán nản, béo phì”.

Hãy nghỉ ngơi

Chỉ một phút nghỉ ngơi có thể mang lại tác dụng to lớn. Theo tác giả Meiron, chúng ta chỉ cần bỏ ra khoảng 20 phút/ngày, mỗi ngày 2 lần, không làm gì hết: không họp hành, không điện thoại, chỉ hít thở thật sâu, sẽ rất có lợi cho sức khỏe. Và hãy nhớ, không được bỏ qua khoảng thời gian nghỉ trưa quý giá. Các nghiên cứu cho thấy có đến 56% công nhân không nghỉ trưa và hậu quả của việc này là hiệu suất lao động thấp”.

Suy nghĩ tích cực

Theo số liệu Meiron đưa ra, mỗi ngày có khoảng 45.000 - 60.000 suy nghĩ tiêu cực hiện hữu trong đầu mỗi người. Hãy biết lên giây cót cho tinh thần bằng cách hít thở thật sâu và tự bản thân ý thức thay thế những suy nghĩ tiêu cực bằng suy nghĩ tích cực. Lời khuyên của chuyên gia: “Bạn càng dễ phục hồi trạng thái tâm lý, stress càng ít có nguy cơ xuất hiện”.

Tập thể dục giúp giải tỏa năng lượng bị kìm nén trong cơ thể.

Tập luyện đều đặn

Tập thể dục đều đặn giúp năng lượng bị kìm nén trong người được giải thoát và mang lại cảm giác thoải mái. Nữ diễn viên Drew Barrymore, cho biết: “Tôi chọn môn chạy vì nó giúp tôi giải tỏa căng thẳng. Môn thể thao này giúp cuộc sống của tôi tốt lên rất nhiều”. Ngoài ra, tập thể dục cũng giúp cải thiện dáng đứng, một trong những yếu tố ảnh hưởng đến mức độ stress của bạn. Meiron khuyên: “Điều chỉnh dáng đứng sẽ giúp bạn thay đổi tâm lý. Không tin ư? Hãy thử đứng thẳng, ngực ưỡn về phía trước xem sao?”.

Ăn uống hợp lý

Để điều chỉnh mức độ stress, bạn nên có chế độ ăn hợp lý. Lời khuyên của Meiron là hãy ăn thật nhiều rau quả như bông cải xanh, cà chua vì chúng đặc biệt tốt cho việc giảm stress. Nên bổ sung lượng ma-giê cho cơ thể và tốt nhất là tránh xa rượu, thức uống có cồn, chất kích thích như caffeine và các thực phẩm có hàm lượng đường cao. Nếu cần bổ sung thêm, bạn có thể chọn thực phẩm bổ sung Women’s D-Stress dành cho phụ nữ của Blackmores.

2. Yêu nhiều hơn:

Nữ diễn viên Cameron Diaz đã không giấu giếm việc cô yêu thích “chuyện ấy” vì lý do sức khỏe. Cô tán dương liều thuốc đặc biệt này: “Tình dục là phương pháp giảm stress hiệu quả nhất. Tôi thực sự nghĩ nó tốt cho tất cả, đóng vai trò cơ bản trong đời sống hàng ngày của mỗi người. Chúng ta sẽ hạnh phúc rất nhiều khi “yêu”. Và các nhà khoa học đã cho thấy phát biểu của Cameron phần nào đúng vì trong một nghiên cứu gần đây của trường Đại học New York, người ta cho rằng tinh dịch của các ông đóng vai trò như một chất chống buồn bực.

"Chuyện ấy" là liều thuốc giảm stress hiệu quả nhất.

Trái tim khỏe:

Chuyện chăn gối làm cho trái tim khỏe hơn vì giúp giảm nguy cơ cao huyết áp và căng thẳng. Chuyên gia về tình dục Janet Hall (www.drjanethall.com.au) nói: “Tình dục khi đạt tới cực khoái sẽ là một liều thuốc tuyệt vời để kiểm soát stress”. Nghiên cứu cũng cho thấy, những người sinh hoạt vợ chồng đều đặn 1-2 lần/tuần sẽ có lượng chất kháng thể gọi là globulin miễn dịch A trong cơ thể cao hơn 30% so với những người khác. Chất kháng thể này có thể giúp bạn tránh khỏi bệnh cúm hay cảm lạnh, thậm chí đẩy nhanh quá trình làm lành những vết thương nhỏ trên cơ thể.

Những ngày hạnh phúc

Một đời sống phòng the ảm đạm sẽ khiến bạn cảm thấy thất vọng và bực bội trong người. Bởi thế, bạn sẽ thấy như mình được hồi xuân khi có một đời sống tình dục phong phú. Khi lên đến “đỉnh”, một chất xúc tác sẽ được sản sinh, giúp bạn cảm thấy hưng phấn. Tiến sĩ Hall giải thích: “Cảm giác cực khoái giải phóng chất serotonin, liều thuốc hạnh phúc cho cơ thể con người, giúp chúng ta luôn cảm thấy khỏe khoắn, vui tươi và yêu đời”.

Giảm đau

Chẳng còn những cơn đau đầu kéo dài từ ngày này qua ngày khác. Khi ân ái, lượng hormone oxytocin tăng gấp 5 lần so với bình thường, tiết ra chất endorphin giúp giảm trừ những cơn đau như đau đầu, chứng đau nửa đầu và viêm khớp. Theo tiến sĩ Hall: “Bằng cách truyền dẫn chất serotonin trong cơ thể, tình dục sẽ giúp bạn quên đi đau đớn và nghĩ đến những điều vui vẻ hơn”. Một đời sống chăn gối tốt thậm chí còn mang đến cho bạn giấc ngủ ngon. Tiến sĩ Hall còn cho biết thêm: “Sự gần gũi giữa hai vợ chồng là liều thuốc ngủ tốt nhất, rẻ nhất và nhẹ nhàng nhất mà bạn có thể nghĩ đến”.

Hình thức thể dục hoàn hảo
Một màn “yêu” trọn vẹn giúp đốt cháy calorie và giữ nhịp tim ở mức ổn định. Tiến sĩ Hall cho biết: “Sinh học vợ chồng 2 lần mỗi tuần sẽ tốt cho bệnh tim mạch, tương tự như bạn tập chạy bộ 60km/năm”. Ngoài ra, sự căng cơ ở khung xương chậu, đùi, mông, tay, cổ và ngực khi hai người ân ái sẽ đóng vai trò như một bài tập thể dục hữu hiệu vào buổi tối!

3. Đối mặt với tình trạng kiệt sức:

Lúc nào bạn cũng mệt mỏi? Bạn không phải là người duy nhất hay than thở như vậy. Theo lời bác sĩ chuyên chữa trị cho ngôi sao Frank Lipman, chúng ta đang bị cuốn theo bệnh dịch có tên “kiệt sức”. Cuộc sống vô cùng bận rộn, hối hả, chẳng ai trong chúng ta có chút ít thời gian để nghỉ ngơi đầy đủ.

Nữ diễn viên Gwyneth Paltrow thú nhận cô từng trải qua cảm giác kiệt quệ sức lực.

Gwyneth Paltrow từng thú nhận, cô đã đến gặp bác sĩ Lipman vì cảm thấy mệt mỏi và hệ miễn dịch của cô không thể hoạt động trở lại bình thường. Cảm giác kiệt quệ sức lực khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, dễ mắc các bệnh như đau tim, tiểu đường, cao huyết áp và buồn chán. Vậy làm cách nào để lấy lại năng lượng?

Tắt điện

Theo bác sĩ Lipman, nhịp cơ thể của chúng ta bị rối loạn sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ khá nhiều. Lời giải thích đưa ra ở đây là do chúng ta không hấp thụ đủ ánh sáng tự nhiên vào ban ngày và ban đêm lại tiếp xúc với quá nhiều ánh sáng nhân tạo. Ánh sáng từ ti-vi hoặc máy vi tính sẽ làm giảm lượng melatonin, khiến bạn mất ngủ vì cơ thể vẫn nghĩ rằng lúc đó đang là ban ngày”. Câu trả lời ở đây là gì? Hãy thử lắng nghe khái niệm mới của bác sĩ Lipman có tên “hoàng hôn điện” khi bạn tắt hết ti-vi, máy tính, điện thoại lúc kim đồng hồ chỉ 10 giờ tối. Một vài mẹo nhỏ khác, bạn có thể đầu tư một dải băng bịt mắt để lúc nào cũng như đang ngủ trong một căn phòng tối, thực hành các bài tập thở hoặc yoga trong vòng 10 phút trước khi lên giường hoặc tắm nước nóng để giảm căng thẳng.

Yếu tố thực phẩm

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến mức năng lượng trong cơ thể. Bác sĩ Lipman cho biết: “Tôi khuyến khích loại bỏ những sản phẩm mà người ta gọi là “thực phẩm dinh dưỡng”, được sản xuất trong nhà máy. Ngoài ra, ông cũng khuyên chúng ta không nên dùng những sản phẩm có chứa chất gluten vì rất nhiều người khỏe ra vì không dùng nó nữa”.
Thay vào đó, giáo sư khuyến khích ăn những thực phẩm càng gần với thiên nhiên càng tốt, như rau quả, các loại hạt, các loại đậu, một số loại ngũ cốc, thịt của các loài thú được nuôi bằng cỏ và tập trung vào chất lượng của calorie mà bạn tiêu hóa hơn là số lượng calorie”.

Tập thể dục đúng cách

Có thể bạn biết rằng, một bài thể dục tốt sẽ giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể. Thực ra, điều này đúng trong một vài hoàn cảnh.

4. Hãy cho nhiều hơn nhận:

Các ngôi sao thường yêu thích công việc từ thiện. Không chỉ giúp đỡ được những người có hoàn cảnh khó khăn, bản thân người đi làm từ thiện cũng có những lợi ích liên quan đến sức khỏe. Theo tiến sĩ Stephen Post, đồng tác giả của cuốn sách Why Good Things Happen to Good People, hiện nay, có một nghiên cứu chỉ ra rằng khi bạn giúp đỡ người khác, bản thân bạn cũng cảm thấy hạnh phúc hơn và khỏe mạnh hơn.

Các hoạt động xã hội giúp giảm lượng hormone gây stress.

Tại sao “cho” lại tốt?

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, những người tham gia hoạt động từ thiện có tuổi thọ lâu hơn, ít chán nản hơn và tỉ lệ mắc các bệnh về tim rất thấp. Hành động cho đi cũng giúp cơ thể sản sinh ra chất endorphin, một chất xúc tác nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với một số chất kích thích khác như morphine hay heroin. Đồng thời, nó còn có tác dụng làm giảm lượng hormone gây stress có tên cortisol.

Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cũng cho biết, những người đi làm tình nguyện trong thời gian phục hồi sau phẫu thuật có khả năng lành bệnh nhanh hơn. Theo các nhà khoa học, làm từ thiện giúp bạn thoát khỏi chứng mất ngủ và bệnh đau lưng.

Bao nhiêu là đủ?

Khoảng 100 giờ/năm hoặc 2 giờ/tuần là đủ để bạn gặt hái “phần thưởng sức khỏe” của mình khi đi làm từ thiện. Tính cộng đồng cao và kết nối giữa mọi người là hai yếu tố giúp bạn tăng cường sức khỏe. Những con số gần đây cho biết, hơn 85% người dân Úc “hiến tặng” một phần thời gian của họ cho các tổ chức phi lợi nhuận. Thậm chí nếu bạn xắn tay áo và tham gia công tác xã hội, phần thưởng sẽ còn lớn hơn nữa.

Nên bắt đầu từ đâu?

Có rất nhiều cách để bạn có thể giúp đỡ người khác, từ việc trông con cho người bạn, chạy bàn cho một người hàng xóm đến những việc to tát hơn một chút như làm tình nguyện viên cho một tổ chức từ thiện. Bạn có thích giúp đỡ những người vô gia cư? Có thích phụ bếp nấu nướng cho đến công việc dọn dẹp nơi công cộng?… Hãy thử xem, bạn sẽ thấy nó thật sự có ý nghĩa.

Thanh Nguyễn (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc
  • SlfFjn http://www.FyLitCl7Pf7kjQdDUOLQOuaxTXbj5iNG.com

    Bradley-26/10/2015
  • HGFFDR http://www.FyLitCl7Pf7kjQdDUOLQOuaxTXbj5iNG.com

    Bradley-25/10/2015
  • Trang
  • 1