Thực phẩm và dinh dưỡng

3 nhóm thực phẩm nên ăn để tăng trí nhớ

31/08/2015

Nếu bạn ăn các loại thực phẩm có thể cung cấp năng lượng cho não làm việc, trí tuệ của bạn sẽ ngày càng sắc bén. 3 nhóm thực phẩm nên ăn để tăng trí nhớ dưới đây là cẩm nang vàng để tăng cường chỉ số IQ cho bạn và những người thân yêu.

Có vô số cách mà các món ăn lành mạnh có thể cải thiện lối sống của bạn, giúp bạn giảm cân và xinh đẹp hơn, ngủ tốt hơn, hỗ trợ chống lại tình trạng lão hóa cơ thể, hoặc tăng sự nhạy bén của não.

Mới đây, một nghiên cứu bởi Dave Asprey, doanh nhân công nghệ cao và là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất - theo bình chọn của tờ New York Times - The Bulletproof Diet, còn khám phá ra rằng thực phẩm lành mạnh cũng có thể kích thích trí não của bạn theo hướng tích cực, tăng cường chỉ số IQ của bạn.

Asprey đã dành 15 năm để nghiên cứu công trình sinh học riêng (thậm chí ông còn du lịch đến những nơi xa xôi như Tây Tạng để tìm kiếm những kiến thức trí tuệ cổ xưa về sức khỏe), và nỗ lực giảm được 45 kg – đồng thời nâng cao chỉ số IQ của mình thêm 20 điểm trong quá trình này.

3 nhóm thực phẩm nên ăn để tăng trí nhớ

Nhờ thành công đó, ông đã phát triển một chế độ ăn uống toàn diện được đề cập trong cuốn sách mới của mình. Tiền đề cơ bản của chế độ ăn uống này là nếu bạn ăn các loại thực phẩm có thể cung cấp năng lượng cho não làm việc, trí tuệ của bạn sẽ ngày càng trở nên sắc bén. Hơn nữa, bạn cũng được gia tăng sức mạnh ý chí, bao gồm cả khả năng kiềm chế cảm giác thèm ăn và hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm kém dinh dưỡng.

Asprey cho rằng có 3 điều bạn cần thực hiện với chế độ ăn uống của mình để nâng cao chỉ số IQ cá nhân. Hãy cùng đọc và kiểm chứng với chính bản thân mình nhé.

1. Đưa vào thực đơn các nhóm chất béo lành mạnh

Asprey gợi ý bạn nên nâng cao tỷ lệ chất béo (lành mạnh) trong bữa ăn lên một chút. Trên thực tế, chế độ ăn uống của ông thường được so sánh với chế độ ăn kiêng Paleo kết hợp nhiều loại hạt và kiêng sữa, nhưng Asprey khuyến khích bạn nên ăn nhiều chất béo hơn chế độ Paleo.

Tại sao ư? Não người phát triển mạnh dựa vào chất béo. “Tế bào thần kinh thích năng lượng từ chất béo, trong khi các tế bào thần kinh đệm (một loại tế bào não) thích năng lượng từ carbohydrate,” Asprey giải thích. Cơ thể của bạn thường có đủ carbohydrate, vì vậy những gì bạn cần làm là cung cấp cho cơ thể năng lượng từ chất béo để hỗ trợ bộ não hoạt động.

3 nhóm thực phẩm nên ăn để tăng trí nhớ

2. Tăng cường thực phẩm giàu protein

Một cách khác để tiếp nhiên liệu cho não là gia tăng lượng protein lành mạnh trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Lý do là protein có chứa các axit amin, và cơ thể rất cần axit amin để xây dựng chất dẫn truyền thần kinh (như serotonin và dopamine) trong não bộ. "Nói chung, lượng chất dẫn truyền thần kinh nhiều càng nhiều, bạn sẽ càng thông minh hơn. Vì vậy, bạn cần phải đảm bảo cơ thể có đủ dưỡng chất này tại mọi thời điểm", Asprey cho biết.

Để nhận được nhiều protein lành mạnh, Asprey khuyên bạn nên ăn một lượng vừa phải đạm động vật chất lượng cao, cũng như lòng đỏ trứng, đặc biệt choline trong lòng đỏ trứng rất tốt cho hoạt động của não.

3 nhóm thực phẩm nên ăn để tăng trí nhớ

3. Cắt giảm lượng ngũ cốc, đỗ, đậu, và cà phê

Lý do Asprey nói rằng bạn nên cắt giảm những thực phẩm này là chúng đều chứa hàm lượng lên men cao. "Thực phẩm lên men chứa độc tố thần kinh, làm chậm tốc độ và hiệu quả hoạt động của não. Vì vậy, nếu bạn cắt giảm tiêu thụ các chất độc này, bạn có thể cảm thấy trí não sắc bén hơn”, Asprey nói.

Asprey đã tiến hành một nghiên cứu để chứng minh điều đó. Ông tiến hành cho một nhóm người tham gia uống cà phê có lên men, và một nhóm khác uống cà phê không lên men. Kết quả lả những người uống cà phê không nấm mốc thực hiện tốt các bài kiểm tra nhận thức hơn hẳn nhóm còn lại.

Ông cũng đề nghị uống vodka thay cho bia và rượu, bởi cả hai đều được chế biến từ những loại ngũ cốc có tỷ lệ lên men cao. "Khi bạn theo một chế độ ăn uống ít chất độc, não của bạn sẽ hoạt động tốt hơn, điều đó rất đơn giản," Asprey cho biết.

Theo Phương Anh (Nguồn: WomenHealth)-PNO


Ý kiến bạn đọc
  • a9vHER vqnboaovhgsz, [url=http://kvotgpmcwsmx.com/]kvotgpmcwsmx[/url], [link=http://tuppfckvhwng.com/]tuppfckvhwng[/link], http://ybjeuwwpbora.com/

    qxneqxrr-03/04/2017
  • zAxqon caugixnzotak, [url=http://pigqvedyxcdv.com/]pigqvedyxcdv[/url], [link=http://tcwxqejnzhly.com/]tcwxqejnzhly[/link], http://beszlujwtmru.com/

    ldtmwp-03/04/2017
  • SpUGfR kphvfbpitmny, [url=http://enwwwfgjsnju.com/]enwwwfgjsnju[/url], [link=http://lycluxhrsule.com/]lycluxhrsule[/link], http://myqgshqmgjjh.com/

    vnrdbmtj-21/02/2017
  • BHOKKF lcggvuarwofn, [url=http://atqgcscobwoy.com/]atqgcscobwoy[/url], [link=http://xshvswsdgpsi.com/]xshvswsdgpsi[/link], http://yrzyypzckpxq.com/

    eyiixlhwux-21/02/2017
  • wIcYM6 nffdcqlraytk, [url=http://oqxujvcjiani.com/]oqxujvcjiani[/url], [link=http://mxiobjduvvpf.com/]mxiobjduvvpf[/link], http://tzsinvmajltt.com/

    vvkqdg-21/02/2017
  • jYOmRR csmzmqjzdxxv, [url=http://mtsswusmiemj.com/]mtsswusmiemj[/url], [link=http://ldzswwccdmul.com/]ldzswwccdmul[/link], http://ajfkbrmplyqi.com/

    nuxgag-21/02/2017
  • 7bp8Ux qjlribrxgyup, [url=http://oncqqveaozod.com/]oncqqveaozod[/url], [link=http://qecsmupmjyhn.com/]qecsmupmjyhn[/link], http://qsuckyaivrsk.com/

    eqejtfkf-21/02/2017
  • kg0ALQ ljafyavgzzvl, [url=http://nihfcckqbylt.com/]nihfcckqbylt[/url], [link=http://kazeedvndpql.com/]kazeedvndpql[/link], http://wqzgbxpqaxwe.com/

    xagyxeahv-21/02/2017
  • u1qpNJ xbobecfehzfg, [url=http://tupkygheahrf.com/]tupkygheahrf[/url], [link=http://prbhjnkhdyut.com/]prbhjnkhdyut[/link], http://ktdvejxmkdos.com/

    ayekso-21/02/2017
  • SRE8SM fporfejrxfmn, [url=http://oqoduuoydrbx.com/]oqoduuoydrbx[/url], [link=http://hszcpuzvaaji.com/]hszcpuzvaaji[/link], http://uxyzzqmhlats.com/

    aywytkhvzbi-21/02/2017
  • Trang
  • 1
  • 2
  • 3