Cuộc sống thường ngày

10 thói quen xấu dân văn phòng nên từ bỏ

05/12/2014

Do tính chất đặc thù của công việc nên dân văn phòng thường có những thói quen như nghiện cà phê, bỏ bữa sáng, ăn vặt, thức khuya…, những thói quen này tưởng chừng như vô hại nhưng lại có tác động xấu đến sức khỏe.

Dưới đây là 10 thói quen khuyến cáo những người ngồi văn phòng nên từ bỏ ngay để giữ gìn sức khỏe.

1. Uống cà phê thường xuyên

Không thể phủ nhận cà phê giúp tinh thần tỉnh táo, minh mẫn, là một trong những thức uống được ưa chuộng, đặc biệt vào buổi sáng. Tuy nhiên, việc uống cà phê cũng có tác động không nhỏ đến sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy, mỗi ngày 1 ly cà phê sẽ khiến tỷ lệ thụ thai có thể giảm 50%. Uống nhiều cà phê cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Theo các nhà khoa học, hàm lượng caffein cao trong cà phê dễ làm thay đổi chức năng tim mạch và tăng cholesterol trong máu.

Cũng theo ý kiến các chuyên gia, người lớn không nên dùng quá 200mg caffein mỗi ngày, tương đương khoảng 4 tách trà, 2 tách cà phê. Phụ nữ mang thai và cho con bú nên giảm hơn. Trẻ em tốt nhất không nên đụng đến chất có caffein vì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thần kinh và tim mạch.

TimDichVu.Net_1417748739.0039.JPG

Uống nhiều cà phê sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

2. Thường xuyên bỏ bữa sáng

Không ăn sáng là thói quen thường gặp đối với dân văn phòng, nó sẽ gây tổn thương dạ dày nghiêm trọng, giảm năng suất lao động và nhanh lão hóa.

3. Ăn vặt bằng bánh kẹo, thực phẩm ăn liền

Dân văn phòng thường có thói quen ăn vặt trong khi làm việc hoặc nghỉ giữa giờ bằng các loại bánh kẹo, snack hoặc hoa quả sấy khô. Việc ăn quá nhiều đồ ngọt trong ngày đồng nghĩa với việc tăng cường tích lũy chất béo trong cơ thể từ đó dễ gây tăng cân.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, hàm lượng đường sau khi đi vào cơ thể sẽ được phân ra làm 2 loại: đường fructose và glucose và được cơ thể hấp thụ, chuyển hóa thành năng lượng và chất béo.

TimDichVu.Net_1417748861.1192.jpg

Ăn vặt sẽ tăng cường tích lũy chất béo trong cơ thể từ đó dễ gây tăng cân.

4. Dùng bữa tối quá no

Việc ăn quá nhiều vào bữa tối sẽ gây nên gánh nặng cho hệ tiêu hóa cũng như hệ thần kinh, từ đó dẫn đến hiện tượng mất ngủ. Lâu ngày tình trạng này có thể khiến cho chức năng hoạt động của hệ thần kinh suy giảm.

Thức ăn không kịp tiêu hóa hết trước khi đi ngủ có thể gây nên hiện tượng đầy bụng, tức bụng hoặc đau bụng. Ăn tối quá no có thể làm tăng lượng calo thừa trong cơ thể và dễ làm bạn tăng cân hơn.

Ngoài ra, lượng protein cơ thể không hấp thụ hết, dưới tác động của các vi khuẩn đường ruột sẽ biến thành các chất độc hại, có thể gây ung thư ruột. Vì vậy, bạn hãy ăn tối ít nhất là 4-5 tiếng trước khi đi ngủ. Nên ăn no ở mức độ vừa phải để tạo cảm giác “nhẹ nhàng” cho cơ thể cũng như hệ tiêu hóa.

5. Uống không đủ nước

Thiếu nước không chỉ ảnh hưởng đến chức năng thận, tim mạch mà còn khiến não bộ nhanh lão hóa. Vì 85% não của chúng ta là nước, nếu não thiếu nước thì ta rất dễ bị tử vong.

Bạn nên uống nước vào đủ các thời gian trong ngày, một ly sau khi thức dậy, uống nhiều ly trong ngày và một ly nữa trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng đồng hồ. Điều này sẽ giúp cho cơ thể luôn trong trạng thái hoạt động tốt, không bị thiếu nước ngay cả khi chúng ta đang ngủ.

TimDichVu.Net_1417749030.428.jpeg

Thiếu nước ảnh hưởng đến chức năng thận, tim mạch và não bộ nhanh lão hóa.

6. Ăn quá nhanh

Ăn quá nhanh tức là chẳng có thời gian để nhai nghiền thức ăn, khiến dạ dày và ruột thêm gánh nặng. Ngoài ra, do não chưa kịp phát tín hiệu là cơ thể đã đủ thì dạ dày đã nạp nhiều hơn mức cho phép, gây tăng cân nhanh.

7. Uống nhiều rượu

Dân văn phòng thường tham dự các buổi hội nghị, liên hoan nên việc uống rượu là điều không thể tránh. Nhưng theo các nghiên cứu, uống rượu nhiều, thường xuyên với lượng lớn làm tổn thương gan, gây viêm phù gan do nhiễm độc rượu. Từ đó ảnh hưởng đến hệ tiết niệu và chức năng sinh dục.

TimDichVu.Net_1417749145.8527.jpg

Uống rượu nhiều, thường xuyên với lượng lớn dễ làm tổn thương gan.

8. Giảm cân bằng hoa quả

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại trái cây sẽ không cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu. Nó không thể xây dựng tế bào, giúp duy trì cấu trúc mô của các cơ quan như cơ xương, tế bào miễn dịch, kích thích tố...

9. Hút thuốc sau bữa ăn

Khi ăn xong, hoạt động của ruột và dạ dày được tăng cường, tuần hoàn máu ở đường tiêu hóa tăng nhanh. Nếu hút một điếu thuốc lá vào lúc này, lượng độc tố hấp thu vào cơ thể sẽ lớn hơn so với việc hút 10 điếu ở thời điểm khác.

Việc hút thuốc lá sau khi ăn cũng thúc đẩy việc phân tiết protein và khí CO2 của tủy, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng trong thức ăn. Ngoài ra, thói quen này còn làm cho huyết quản trong niêm mạc dạ dày co hẹp lại, dẫn đến hiện tượng mất cân đối giữa độ axit và độ kiềm, khiến công năng dạ dày bị rối loạn.

TimDichVu.Net_1417749288.1759.jpg

Hút thuốc lá dễ dẫn đến các bệnh về phổi và hô hấp.

10. Thường xuyên ngủ muộn

Người thường xuyên đi ngủ muộn vào ban đêm và ngủ bù vào ngày hôm sau sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn và tăng cân nhanh hơn. Việc tăng trọng lượng cơ thể đặt họ vào nguy cơ của một số vấn đề về sức khỏe như bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Ngoài ra, thói quen ăn đêm của người thức khuya còn dễ dẫn đến bệnh ung thư dạ dày. Ăn đêm không những khiến bạn khó ngủ mà còn ảnh hưởng đến bữa sáng hôm sau, làm mất cân bằng dinh dưỡng và dẫn tới tình trạng béo phì.

Ngoài ra, những người hay đi ngủ muộn còn gặp phải một số vấn đề khác như căng thẳng thần kinh, trí nhớ kém. Đặc biệt, đối với phụ nữ, thức khuya có tác động trực tiếp đến làn da, khiến da mặt bị khô sạm, thiếu độ mịn màng, giảm sức đàn hồi cho da.

Theo suckhoegiadinh.com


Ý kiến bạn đọc
  • http://barbershoppers.org/blogs/post/6060 http://dmoney.ru/11429/farmacia-online-comprar-generico-hytrin-receta-entrega-r%C3%A1pida http://mcdonaldauto.ning.com/profiles/blogs/epivir-150-mg-baisse-prix-sur-internet-forum-acheter-epivir-100 http://ssbsa

    Ecota96-4 giờ trước
  • http://southweddingdreams.com/index.php?do=/blog/98219/buy-indinavir-online/ http://www.8dep.info/blogs/393/3195/mirtazapine-30mg-pharmacie-achat-acheter-mirtazapine-pour-femm http://lifestir.net/blogs/post/11289 http://lesko.com/q2a/index.php?qa=22440

    Okefi74-12 giờ trước
  • http://ceveplasakbiz.xlphp.net/index.php?qa=14507&qa_1=dydrogesterone-comprar-dydrogesterone-contrareembolso http://faq.propertyservicesclub.com/index.php?qa=63643&qa_1=buy-zient-10mg-how-can-purchase-ezetimibe-verified-medstore http://okobi.org/blogs/4

    Ovovu09-22 giờ trước
  • http://lifestir.net/blogs/post/46726 http://ggwadvice.com//index.php?qa=26687&qa_1=voveran-diclofenac-comprar-nicaragua-diclofenac-receta-receta http://www.allpix.net.ee/blogs/post/12539 https://www.olliesmusic.com/blog/25874/salbutamol-oГ№-achat-salbu

    Ixito55-19/06/2018
  • http://jaktlumaczyc.pl/3774/spironolactona-25-mg-puedo-comprar-envio-rapido-guatemala http://shamrockballerz.ning.com/profiles/blogs/farmacia-online-donde-comprar-siphene-clomiphene-urgente-chile http://www.myindiagate.com/community/blogs/post/153399 http

    Ihoju92-18/06/2018
  • http://www.politishun.com/blogs/post/78703 http://southweddingdreams.com/index.php?do=/blog/141441/thyroxine-50-mg-baisse-prix-site-fiable-acheter-du-thyroxine-sans-ordonnanc/ http://informazioneateneoprofessionale.com/?option=com_k2&view=itemlist&task=us

    Hoyij06-18/06/2018
  • http://ggwadvice.com//index.php?qa=34581&qa_1=acheter-sildenafil-citrate-100mg-serieux-pharmacie-suhagra http://www.haiwaishijie.com/6650/purchase-generic-orlistat-where-purchase-orlistat-delivery http://opencu.com/profiles/blogs/donde-a-la-orden-isopti

    Iroxe26-18/06/2018
  • http://amusecandy.com/blogs/post/113904 http://answers.codelair.com/15/comprar-mastercard-estradiol-norgestrel-generico-farmacias http://urbetopia.com/blogs/167/3800/ticlopidine-comprar-en-farmacia-en-linea-rapido-andorra-compr http://recampus.ning.com

    Aduda65-17/06/2018
  • http://www.mosiluminacion.com/?option=com_k2&view=itemlist&task=user&id=94554 http://amusecandy.com/blogs/post/139802 http://mynspot.com/blogs/34993/1456/ursodiol-150mg-pas-cher-en-ligne-securise-achat-rapide-urso-3 http://www.godry.co.uk/profiles/blogs/o

    Zanob12-17/06/2018
  • http://www.onfeetnation.com/profiles/blogs/nortriptyline-hydrochloride-pas-cher-en-ligne-site-fiable-acheter http://ggwadvice.com//index.php?qa=18202&qa_1=spironolactone-comprar-seguridad-ecuador-aldactone-farmacias http://ssbsavannah.ning.com/profiles/bl

    Ekawo15-16/06/2018
  • Trang
  • 1
  • 2
  • 3